Trang 2 của 4 Đầu tiênĐầu tiên 1234 CuốiCuối
Kết quả 11 đến 20 của 31

Chủ đề: Thanh Hóa - Miền Trung hay Miền Bắc.

  1. #11
    Ngày tham gia
    20-05-2007
    Bài viết
    351

    Mặc định

    Vậy nên huyện Nga Sơn tiếp giáp huyện Kim Sơn(Ninh Bình) theo tôi quan sát thấy là người dân các xã Nga An, Nga Thành, Nga Hải, Nga Giáp, Nga Liên, Nga Thái, Nga Điền...nói gần như giọng miền Bắc. Nhưng bắt đầu sang đến xã khác Ba Đình, Nga Lĩnh, Nga Thạch thì Ngã nói thành Ngả, Đĩa nói thành Đỉa. xã nào giáp với Hậu Lộc thì dùng mô tê chi răng rứa
    Sửa lần cuối bởi hanchechat; 14-02-2012 lúc 05:07 PM.
    Qua nửa đời phiêu dạt, con lại về úp mặt vào sông
    quê.

    http://www.flickr.com/photos/8177921@N08

  2. #12
    Ngày tham gia
    19-01-2010
    Bài viết
    154

    Mặc định

    mình chỉ có ý kiến thế này. từ thanh hóa trở ra bắc thì nói tiếng không chi chọe như người ở miền trung. nghe là người ta đoán người miền bắc. nên Thanh hóa nghiêng về miền bắc hơn.

  3. #13
    Ngày tham gia
    16-06-2010
    Vị trí hiện tại
    Cồn Trạng Lột
    Bài viết
    438

    Mặc định

    Theo địa lý thì thuộc Bắc Trung Bộ. Nhưng vì là vùng chuyển tiếp nên nó hơi lai căng. Nhưng chính những đặc điểm đó lại là cái hay đấy chứ!
    Đồng Trụ Chí Kim Đài Dĩ Lục
    Đằng Giang Tự Cổ Huyết Do Hồng

  4. #14
    Ngày tham gia
    20-05-2011
    Vị trí hiện tại
    Thiệu Hóa
    Bài viết
    367

    Mặc định

    Người miền bắc thì gọi là Miền Trung. Người miền Nam thì gọi là miền bắc
    Họ Tên: Thiều Đình Hoàn
    quê : Thiệu Hóa
    Số ĐT : 0942014566

  5. #15
    Ngày tham gia
    08-12-2011
    Bài viết
    41

    Mặc định

    cần quái gì là miền bắc hay miền Trung. Làm phát "miền Thanh Hóa" cho nó hoành tráng

  6. #16
    Ngày tham gia
    19-06-2008
    Bài viết
    270

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi thosilvi Xem bài viết
    cần quái gì là miền bắc hay miền Trung. Làm phát "miền Thanh Hóa" cho nó hoành tráng
    Cấy ni chuẩn nha.
    Từ đầu Dốc Xây đến Khe nước Lạnh là một miền "hổng giống ai"
    Nhà em có hoa vàng trước ngõ
    Tường thật là cao, gió leo cây kín rào
    Nhà anh cuối con đường ngoại ô
    Vách thưa đèn dầu thắp, gió lùa vào từng đêm

  7. #17
    Ngày tham gia
    28-03-2011
    Bài viết
    195

    Mặc định

    kiểu này là Thanh Hoá lập quốc gia riêng chăng.
    Phong Độ chỉ Là túc Thời Đẳng Cấp Mới Là Mãi Mãi.Học...let money work for you. you do not have it for the money !

  8. #18
    Ngày tham gia
    10-01-2009
    Vị trí hiện tại
    TP.HCM
    Bài viết
    226

    Mặc định

    Kể ra Miền Bắc cũng đúng mà Miền Trung cũng đúng....Xét về vị trí địa lý thì rõ ràng ta thuộc Miền Trung nhưng nếu xét về văn hóa vùng miền thì ta lại mang họ nhà Miền Bắc. Còn tự chúng ta cảm nhận thì có lẽ ta thuộc dạng "giao thoa" hay đúng hơn là "lai căng"....

  9. #19
    Ngày tham gia
    30-09-2008
    Vị trí hiện tại
    Hậu Lộc- Thanh Hoá
    Bài viết
    4,878

    Mặc định Trường hợp này là đã gặp ở một số nơi.

    Trích dẫn Gửi bởi RAU MA XU THANH Xem bài viết
    Kể ra Miền Bắc cũng đúng mà Miền Trung cũng đúng....Xét về vị trí địa lý thì rõ ràng ta thuộc Miền Trung nhưng nếu xét về văn hóa vùng miền thì ta lại mang họ nhà Miền Bắc. Còn tự chúng ta cảm nhận thì có lẽ ta thuộc dạng "giao thoa" hay đúng hơn là "lai căng"....
    Như Thổ Nỹ Kỳ vậy: Bóng đá thì tham gia ở Châu Âu, còn văn hóa thì lại giống Trung Đông ở Châu Á. Sinh hoạt "CHÍNH TRỊ" lại cả ở Châu Âu và cả Châu Á.

  10. #20
    Ngày tham gia
    30-09-2008
    Vị trí hiện tại
    Hậu Lộc- Thanh Hoá
    Bài viết
    4,878

    Mặc định Mai An Tiêm đại diện cho văn hóa họ Mai từ Bắc tới Nam.

    Mai An Tiêm là tổ của họ Mai, là người đã khai phá ra đất Nga Sơn ngày nay. Nét đẹp của Mai An Tiêm rất hiếm thấy ở nhiều nhân vật văn hóa khác.
    Trước hết là ở ý thức về bản thân mình: tin tưởng về khả năng của mình có thể tự tạo dựng nên cuộc sống, tinh thần tự lập, cần cù lao động, sống tự cung tự cấp.
    Mai An Tiêm còn có công khai phá ra được một vùng quê mới, vùng đất ấy là một đảo hoang.
    Quá trình làm cho miền sương cát mù khơi này biến thành xóm làng trù phú xanh tươi là một quá trình khai phá, chống mặn chống phèn vô cùng gian khổ.
    Đặc biệt là vợ chồng An Tiêm đã tạo nên được sự giao lưu thông thương trên biển cả. Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, chỉ có hai câu chuyện cho ta một số tín hiệu về việc đổi chác hàng hóa, thông thương bằng con đường biển, đó là chuyện vợ chồng Chử Đồng Tử và vợ chồng Mai An Tiêm. Rõ ràng hai cặp vợ chồng này đã là những anh hùng văn hóa sớm nhất của đất nước ta trong lĩnh vực này, họ là biểu tượng đẹp đẽ và đầy ý nghĩa. Trong đó vợ chồng Chử Đồng Tử còn có sự trợ giúp của Phật và Tiên, còn vợ chồng Mai An Tiêm thì chỉ có bàn tay khối óc của mình.
    Qua truyện “sự tích Dưa Hấu” có thể rút ra những đặc điểm văn hoá họ Mai:
    - Tự tin về khả năng của mình có thể tự tạo nên cuộc sống, không cầu cạnh dựa bóng một ai mặc dù là Phò mã.
    - Tự tin rằng mọi của cải của ta là do bản thân ta tạo dựng, đó mới là của cải bền vững và không phải lo giả nợ ai.
    - Sống trung thực không bè phái và chống lại những quan tham và những kẻ cơ hội xu nịnh.
    Việc Mai An Tiêm bị đi đày là do vu cáo của bọn nịnh thần. Câu “Của biếu là của lo, của cho là của nợ” của Mai An Tiêm để nhắc mọi người rằng của cải do lao động tạo ra mới là bền vững. Chúng đặt ra câu “Của cải này là vật tiền thân của ta, ta không từng trông nhờ vào ơn chúa” để làm hại trung thần mà thôi.
    - Sẵn sàng cống hiến cho việc khai sơn phá thạch mở mang bờ cõi, xây dựng non sông đất nước.
    Trước đây nhiều họ vẫn truyền tụng rằng “Văn+Mộc=Mai”, một số người lại bảo là “Mộc + Mỗi”, chữ Mai (hoa) là của họ Mai người Trung Hoa.
    Thực tế trong gia phả cũng như trong các bức chữ lớn của nhà thờ họ Mai hiện nay, sử dụng chữ Mai như hình vẽ: bên phải là bộ “rìu”(theo trực quan của chúng tôi, đây là rìu Việt), bên trái là bộ mộc.
    Là con cháu họ Mai, chúng tôi thấy chữ Mai đang dùng trong các nhà thờ họ chứa đựng những nội dung văn hóa cao đẹp của gia tộc:Rìu là công cụ lao động thiết yếu ngày xưa, nó giúp con người có thể tồn tại được trong khu rừng hoang. Nhờ có chiếc rìu, con người mới tạo ra “bùi nhùi” để nhóm được lửa, làm được nhà, tạo ra cung tên để săn bắt, xua đuổi được thú dữ, chống lại kẻ thù, chế ra thuyền bè… Chiếc rìu đã đồng hành cùng tổ tiên ta trong cuộc sống, nó tượng trưng cho sự khai phá. Ở đây chính là cuộc chinh phục thế giới tự nhiên của con người, trong cuộc đấu tranh sinh tồn ấy, con người đã chiến thắng, không những sống sót mà còn trở nên mạnh mẽ hơn, khỏe khoắn hơn, kiên cường hơn, hiểu biết hơn. Chiếc rìu lúc này còn tượng trưng cho sức mạnh và lòng quả cảm luôn tồn tại trong bản thân con người. Bình thường, nó có thể bị ẩn đi, nhưng khi gặp thời điểm cần thiết, nhất định nó sẽ bùng phát và trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cái rìu vì thế luôn là cảm hứng và là đề tài cho các chuyện cổ tích và tiểu thuyết.
    Thượng thủy tổ Mai An Tiêm ra đảo hoang, hay các vị tiên hiền khác của họ Mai tại các làng xã mới khai phá, chắc chắn đã đều sử dụng rìu. Từ ý nghĩa này phần nào giúp người đọc cảm nhận được sắc thái văn hóa gia tộc. Đó là sự kiên cường khai sơn phá thạch, dời non lấp biển, tự lực tự cường, tin tưởng nơi bản thân, dũng cảm trước kẻ thù… Cái rìu ở đây có tay người cầm nắm và điều khiển, vì thế nó mang tính khai phá, hành động.

Quyền viết bài

  • Bạn không thể đăng chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài
  •